CRM Là Gì? CRM Và ERP Khác Nhau Như Thế Nào?

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp. Điểm chung của các công cụ này đều là tối ưu cách doanh nghiệp vận hành, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, giúp tăng doanh thu và giảm chi phí không cần thiết. Trong đó, được sử dụng phổ biến hơn cả là CRM và ERP. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn không biết mình nên lựa chọn phần mềm CRM hay ERP. Bởi vậy, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem CRM là gì, ERP là gì điểm khác biệt giữa chúng. 

CRM là gì?

CRM là gì?
CRM là gì?

CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng với doanh nghiệp. Mục tiêu cốt lõi của CRM là tăng doanh thu và thúc đẩy mức độ trung thành của khách hàng.

Đối với CRM, khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm, là chủ thể của mọi hoạt động, có ảnh hưởng tới các hành động tương ứng của doanh nghiệp. CRM ghi nhận, lưu trữ, đo lường và phân tích những tương tác của khách hàng với doanh nghiệp tại các điểm chạm trên hành trình của mình. CRM giúp nhân viên marketing và sale tiết kiệm thời gian mà công việc hạn chế được sai sót, nhà quản lý thuận tiện khi kiểm soát tiến độ công việc và check các báo cáo. CRM thúc đẩy quá trình số hóa từ phòng marketing và sale cho doanh nghiệp.

Có thể hiểu đơn giản rằng, nếu có một khách hàng tiềm năng truy cập website, điền thông tin đăng ký, lập tức CRM sẽ ghi nhận và báo lại cho nhân viên kinh doanh. Lúc này, nhân viên kinh doanh sẽ nhanh chóng thực hiện các hành động: gửi mail chào mừng, gửi SMS quảng cáo hoặc gọi điện tư vấn,… Đồng thời, lúc này CRM cũng lưu lại những hành động của nhân viên kinh doanh để người quản lý có thể theo dõi tiến độ công việc và biết được nhân viên nào đang làm việc.

CRM hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

CRM theo sát từng bước trên hành trình của khách hàng, tối ưu hóa các điểm chạm để mang lại trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho khách hàng. Với tính năng chuyên biệt dành cho Marketing và Sale, CRM giúp bộ phận tiếp thị và kinh doanh của công ty hoạt động hiệu quả hơn: tạo chiến dịch Marketing tổng thể đơn giản, xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu toàn.

Phần mềm CRM liên quan tới các phương diện:

  • Lead generation: Phân loại khách hàng theo hành trình trải nghiệm.
  • Marketing Campaign: Chiến dịch marketing tổng thể với các chiến dịch nhỏ như Email Marketing, A/B testing, SMS hay chiến dịch trên các kênh mạng xã hội.
  • Customer Service: Chăm sóc khách hàng.
  • Sale Support: Hỗ trợ bán hàng.
  • Social Monitoring: Đo lường cách khách hàng tương tác lại với thương hiệu? Ghi nhận lại khách hàng đã comment, like, share và tương tác với những nội dung và thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình ra sao?
  • Community Management: Ghi nhận lại việc mình và cộng đồng có một forum, tất cả người trong cộng đồng đó nhắc đến brand của mình ra sao, tương tác như thế nào?
  • Call Center: Ghi nhận bất cứ khi nào có cuộc gọi đến.

Sau khi đã biết CRM là gì và các lợi ích khi sử dụng CRM, để khám phá các tính năng và trải nghiệm hiệu quả từ phần mềm CRM, bạn có thể tham khảo 10 phần mềm CRM miễn phí tốt nhất hiện nay.

ERP là gì?

ERP là gì?
ERP là gì?

ERP (Enterprise Resource Planning) là phần mềm hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp. Mục tiêu cốt lõi của ERP là thống nhất, quản lý xuyên suốt các phòng ban và lên kế hoạch sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên trong công ty.  Tác dụng của ERP là tối ưu hóa các quy trình sẵn có trong doanh nghiệp, góp phần tiết kiệm cho chi phí, từ đó gia tăng lợi nhuận.

ERP thích hợp với các công ty có quy mô nhân sự lớn, muốn tinh gọn quy trình và bộ máy vận hành mà vẫn đạt được hiệu quả.

Với các công ty có khoảng từ 20 – 50 nhân sự, các công việc quản lý và hợp tác giữa các phòng ban diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tăng trưởng, gia tăng nhân sự khoảng 50 – 100, thậm chí 100 – 300 nhân sự, các công việc quản lý và hợp tác giữa các phòng ban phức tạp hơn rất nhiều. ERP là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này của doanh nghiệp. 

ERP có tác dụng gì?

ERP hỗ trợ các hoạt động sau của doanh nghiệp:

  • Accounting/Finance: Kế toán/Tài chính – Hỗ trợ tính toán tiền lương, dòng tiền của công ty, qui trình kế toán được tự động hóa, rõ ràng và nhanh chóng.
  • Human Resource: Quản lý nguồn nhân lực, hỗ trợ các hoạt động hành chính, tối ưu việc tuyển dụng nhân sự.
  • Manufacturing: Hoạt động sản xuất.
  • Supply Chain: Dây chuyền cung ứng.
  • Project Management: Quản lý tất cả dự án đang chạy trong công ty

CRM khác biệt với ERP như thế nào?

Sự khác biệt giữa CRM và ERP
Sự khác biệt giữa CRM và ERP

Một số khác biệt cơ bản giữa CRM và ERP

Dù có một số điểm tương đồng nhất định, song về cơ bản CRM và ERP vẫn là hai phần mềm với những khác biệt rõ nét.

CRM

ERP 

Bản chất

CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng với doanh nghiệp. ERP (Enterprise Resource Planning) là phần mềm hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp.
Mục tiêu Tăng doanh thu;

Tăng cường mức độ trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

=> Tăng doanh thu và tạo thiện cảm lâu dài của khách hàng với doanh nghiệp.

Kết nối, thống nhất các phòng ban;

Lên kế hoạch sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên.

=> Tăng hiệu suất làm việc.

Lĩnh vực Hẹp hơn ERP, tập trung vào Marketing và Sale Rộng hơn CRM, nhiều lĩnh vực, bao gồm cả Marketing và Sale
Đối tượng hướng đến Khách hàng Quy trình trong chính doanh nghiệp

Quy mô nhân sự

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp lớn
Chi phí lắp đặt Nhỏ, một số CRM với các tính năng đơn giản được dùng miễn phí. Lớn, chi phí cho ERP một năm có thể gấp 5 – 10 lần chi phí cho CRM.
Cách lắp đặt Đơn giản, có thể lắp đặt nhanh chóng, trong thời gian ngắn. Phức tạp, cần nghiên cứu, lựa chọn phù hợp với từng doanh nghiệp cụ thể, thời gian lắp đặt dài.
Doanh nghiệp sử dụng Doanh nghiệp trong giai đoạn SurvivalGrowth, tập trung vào tăng doanh thu và tăng trưởng. Doanh nghiệp ở cuối giai đoạn GrowthMature, khi quy mô tổ chức và các quy trình phức tạp hơn.

 

Mỗi doanh nghiệp có các giai đoạn và mục tiêu phát triển khác nhau. Thật khó để có một công thức thành công chung cho tất cả. Bởi vậy, không thể xác định CRM hay ERP hoạt động hiệu quả hơn mà chỉ có thể đánh giá mức độ phù hợp của phần mềm với doanh nghiệp cụ thể.

Một lưu ý nhỏ, hiện nay, nhiều ERP đã tích hợp cả CRM. Tuy nhiên, phần mềm CRM độc lập hoạt động bên ngoài vẫn hiệu quả hơn CRM được tích hợp sẵn trong ERP. Bởi CRM độc lập được phát triển mạnh mẽ các tính năng chuyên sâu hơn về marketing và sale. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong giai đoạn đang cần tập trung đẩy mạnh doanh thu để tăng trưởng mạnh, việc sử dụng CRM sẽ hợp lý hơn ERP. 

Lời kết:

Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã hiểu được CRM là gì, ERP là gì và những khác biệt cơ bản giữa chúng. CRM và ERP đều là những phần mềm hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp. Tùy vào mô hình kinh doanh, quy mô nhân sự cũng như định hướng phát triển trong từng giai đoạn cụ thể mà doanh nghiệp hướng tới, doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp phù hợp cho mình.

Bài viết liên quan

Để lại bình luận

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ RODI GROUP